ลอยอังคารที่สัตหีบ : ตอนที่ 2

ลอยอังคาร

เช้าวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม 2556 หลังจากทำพิธีเพื่อเก็บอัฐิและอังคารที่วัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผม ครอบครัวและญาติๆ ก็ได้ออกเดินทางเพื่อไปลอยอังคารที่สัตหีบ โดยเป้าหมายของเราคือ ท่าเรือแหลมเทียน ซึ่งอยู่ภายในบริเวณฐานทัพเรือสัตหีบ ... เริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 8:15 น. ไปถึงที่ท่าเรือประมาณ 11.20 น. แม้จะไปช้าเลยเวลานัดถึง 20 นาที แต่ทาง นาวาโท ดำรง (ซึ่งเราได้โทรสอบถามเส้นทางอยู่ตลอด) ก็มิได้เร่งอะไรพวกเราเลย เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ นาวาโท ดำรง ได้ออกมาต้อนรับ และบอกว่าจะใช้เวลา
ประมาณ 1 ชม. - 1 ชม. 15 นาที ในการเดินทางและประกอบพิธีลอยอังคาร ดังนั้นขอให้พวกเราไปเข้าห้องน้ำเตรียมตัวกันให้พร้อมก่อน

ลอยอังคาร สัตหีบ

ตัวเรือเป็นเรือสีขาว ขนาดไม่ใหญ่มาก น่าจะจุคนได้ประมาณไม่เกิน 20 คน จอดรอเทียบท่าอยู่ ชื่อ "เรือ กร. 709" เป็นเรือสำหรับใช้ในการประกอบพิธีลอยอังคาร ของกองการฝึก กองเรือยุทธการ โดยจะเห็นด้านขวามือเป็นเรือรบขนาดใหญ่ 3 ลำจอดอยู่ ภายหลังเจ้าหน้าที่แนะนำให้ฟังว่า คือ เรือหลวงมกุฎราชกุมาร 433 , เรือหลวงรัตนโกสินทร์ 441 และเรือหลวงสุโขทัย 442

เรือหลวงมกุฎราชกุมาร 433

เรือหลวงรัตนโกสินทร์ 441 และ เรือหลวงสุโขทัย 442

" บรรยากาศโดยรอบลมพัดเย็นสบาย น้ำทะเลสีเขียวปนน้ำเงิน สวยและใสมาก เหมือนที่ดูจากในรูปในคลิปวีดีโอทางอินเตอร์เนต ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำสีน้ำตาลแดงในแม่น้ำหรือปากอ่าว ... ในใจผมคิดว่าผมตัดสินใจเลือกได้ดีแล้ว ที่มาลอยอังคารที่สัตหีบ แม้จะต้องขับรถมาไกลและเสียค่าจ่ายมากกว่าหน่อย "

จนท.ได้มาสอบถามข้อมูล ชื่อ-นามสกุล เมื่อพวกเราพร้อมแล้วก็ให้ขึ้นเรือ โดยจะให้พวกเราทำพิธี ขอขมาแม่นางเรือก่อน เพื่อจะขออนุญาตนำอัฐิและอังคารของคุณพ่อลงเรือ เมื่อทุกคนขึ้นเรือมาพร้อม ทางนาวาโท ดำรง ก็ได้กล่าวคำต้อนรับและอธิบายขั้นตอนปฎิบัติในพิธีลอยอังคารให้พวกเราฟังอย่างย่อๆ แล้วจึงเริ่มออกเรือเดินทาง ...

ในใจผมคิดว่า ... ทุกขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ปฎิบัตินั้น ทำด้วยความสุภาพมาก อีกทั้งยังให้เกียรติ แก่ผู้ที่มาใช้บริการเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้ง่ายๆจากการแต่งกายที่ใส่มาอย่างเต็มยศ ตลอดจนการพูดการจา การใช้ถ้อยคำในการสื่ออธิบายให้พวกเราฟัง ... สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธี ลอยอังคาร ไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้ ธูปเทียน กระทงขอขมาเจ้าแม่นที น้ำอบ ฯลฯ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้จัดเตรียมให้พร้อมหมด เราเพียงแค่นำอัฐิและอังคารห่อผ้าขาวไป กับ รูปภาพที่ใช้ในพิธีสวดที่วัด

ลอยอังคาร สัตหีบ

ทางเจ้าหน้าที่ทหารเรือ ได้บอกให้พวกเราเตรียม เหรียญบาท หรือ เหรียญห้าสิบสตางค์ เหรียญสลึง รวม 9 เหรียญใส่พานสำหรับไว้ซื้อที่ และหากใครจะให้มากกว่าก็จะใส่กล่องทำบุญที่ตั้งอยู่ที่หน้าเรือ เพื่อจะรวบรวมไว้เพื่อนำไปทำบุญที่วัดในทุกๆปี โดยขอให้เราจดชื่อของคุณพ่อไว้ในสมุด โดยในสมุดเล่มนี้จะเก็บรายชื่อของผู้วายชนม์ทุกท่าน ที่ญาติๆมาขอใช้บริการ ลอยอังคาร กับ เรือ กร.709 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปลายปี และเมื่อถึงวันขึ้นปีใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จะนำเงินในกล่องที่ได้รับบริจาคจากครอบครัวและญาติๆของผู้วายชนม์ ไปถวายที่วัด เพื่อใช้สร้างพระไตรปิฎก สร้างโบสถ์ สร้างศาลา กุฎิให้พระ ที่วัดต่างๆใน อ.สัตหีบ แล้วเจ้าหน้าที่จะทำการอุทิศบุญกุศลจากการให้ทานนี้แก่ทุกคนที่มีรายชื่ออยู่ในสมุด (คลิก...อ่านต่อตอนจบ)

- ลอยอังคาร สัตหีบ : ตอนที่ 1

- ลอยอังคาร สัตหีบ : ตอนที่ 3

- ลอยอังคารที่ไหนดี ?